วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โลกของตลาดฟอเร็กซ์


เราพอจะศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของตลาดฟอเร็กซ์กันมาบ้างแล้วจากเว็บไซต์ต่าง ๆ มากมาย ทำให้มองเห็นตัวเองมากขึ้นสามารถนำมาวิเคราะห์จุดยืนในวงการฟอเร็กซ์  

เรื่องความผันผวนของตลาดฟอเร็กซ์เป็นเรื่องธรรมดามากถ้าเทียบกับจิตใจของมนุษย์เรา โดยตลาดมีความผันผวนจากเหตุปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเชื่อมั่นของจากภาวะเศรษฐกิจ, การผลิต, แรงงาน, การลงทุน, QE, Demand & Supply ฯลฯ เป็นต้น ตรงกันข้ามสำหรับนักนักลงทุนเองที่ต้องการเก็งกำไรในตลาดฟอเร็กซ์ ซึ่งมีความต้องการมากเกินไป มีความคาดหวังมากเกินไป หรือมี Ego หรือ EQ เกินค่ามาตรฐานที่ควรเป็น และใช้อารมณ์เป็นเครื่องมือตัดสินใจ ส่วนใหญ่ตอนเทรดได้กำไรก็คิดว่าตัวเองเก่ง ดวงดี วิเคราะห์ถูก แต่พอผิดทางก็โทษตลาด และกระวนกระวายใจที่จะเอาคืน

การเทรดถูกทางคงไม่ต้องพูดถึง แต่ถ้าเทรดผิดทางจะต้องทำอย่างไร? คำถามที่ตอบกันยง่ายๆ แต่ทำจริงนั้นยาก มีใครบ้างในโลกนี้ที่มาถูกทางตั้งแต่เกิด เลยอยากมอบคำนี้ไว้เตือนใจครับ

"ยอมเสียแบบไม่เสี่ยง หรือจะยอมเสี่ยงโดยไม่มีอะไรเหลือ"  

กว่าจะเข้าใจคำนี้ต้องเจ็บตัว แสบแผลกันมาพอตัว บางคนอาจต้องใช้เวลาเป็นปีๆ ถึงจะเข้าใจคำนี้ แม้แต่ผมเองตั้งแต่เทรดมาก็ยังไม่เคยใช้ Stop Loss เลยแม้แต่ครั้งเดียว คิดว่าแน่ไม่ถูกทางก็ยอมล้างพอร์ต สุดท้ายก็ไม่ต่างอะไรกับการพนัน ไม่เหลือให้แก้ตัวด้วยซ้ำ และคิดว่าจะถอยหลังเลิก แต่ก็มีเหตุผลหลายอย่างที่ทำให้วนเวียนมาเทรดฟอเร็กซ์อย่างต่อเนื่อง วันนี้ถ้าคิดอะไรดีๆออก ก็จะนำมาประมวลผลไว้ที่บล็อกนี้เรื่อยๆ แล้วนำมาประติดประต่อกันให้สมบูรณ์ แม้แต่แมงเม่ายังยอมบินเข้าหากองไฟ ในอีกมุมหนึ่งของผมก็เช่นเดียวกันถ้าไม่มอดไหม้บนสวรรค์ของไฟ ก็ยังยืนยันที่จะบินเข้าไปหาให้ได้ไม่ว่าเหตุผลจะมีมาก หรือน้อย

Editor by FXBUG.Blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น