วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Stochastic Simple Pattern

ตัวอย่าง Modified Stochastic
หลายคนส่วนใหญ่ว่ากันว่า Stochastic Oscillator เหมาะกับกราฟ Sideway หรือกราฟ Swing เพราะ Stochastic จะมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน มีจุดเริ่มต้น และจุดจบ แต่ถ้ากราฟไม่จบตาม Stochastic ก็จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นเทรน (Trend) และไม่รู้ว่าจะ ขึ้น หรือ ลง (Up Trend & Down Trend) ทำให้ Stochastic ด้อยประสิทธิภาพทันทีเมื่อเจอเทรน นักเทรดส่วนใหญ่จะพยายามแก้เกมส์โดยการวิเคราะห์ Time Frame ที่กว้างขึ้น หรือใช้เครื่องมืออื่นช่วยวิเคราะห์ เพื่อกำหนดกรอบจุดซื้อ-ขาย 

เพราะฉะนั้นจึงควรระวังหลังจากเก็งกำไรในช่วง Sideway จาก Stochastic ซึ่งอาจจะมีความแม่นยำปิดบวกทุกครั้ง และได้กำไรมาก แต่หากกราฟเปลี่ยนรูปแบบเป็นเทรนก็อาจจะเสียมากด้วยเช่นกัน จำไว้เสมอนะครับว่า...

"เมื่อ Stochastic จบ.. กราฟอาจไม่จบตาม"


รูป การตั้งค่าในโปรแกรม MT4 (Modified Stochastic)
จากภาพตัวอย่างเป็นการ Modified Stochastic คือ การปรับกรอบ พร้อมว่างขอบเขตการใช้งาน Stochastic ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Pattern ดังกล่าวเป็นการวาง Stochastic 2 ขอบเขต คือ Scope A เป็นการปรับแต่งค่าเพื่อใช้วิเคราะห์จุดซื้อ-ขาย  ส่วน Scope B เป็นค่าเดิมของ Stochastic  และแน่นอนเมื่อ 2 Scope เคลื่อนไหวไปในทางทิศเดียวกัน มันจะส่งผลให้การเคลื่อนไหวของกราฟมีความเที่ยงมากที่สุด อย่างมีนัยสัมพันธ์ 

จุด B เมื่อเราเปิดซื้อ (Buy) หลังจากได้กำไรจากจุด A  แต่กราฟยังต้องใช้เวลาพักตัว แต่อยู่ใน Over Sold เขตขายมากไม่ ซึ่งพร้อมจะปรับตัวใหม่  และเมื่อถึงจุด C ทำให้เราตัดสินใจต่อว่าจะเปิดซื้อ (Buy) เพิ่มอีก 1 Order หรือจะปล่อยตามเทรน แล้วตั้ง Take Profit ไว้ 10-20 pip 

จุด D ก็ทำเช่น่เดียวกัน

จุด E เป็นโซน Over Bought ซื้อมากไปพร้อมกลับตัว เป็นจุดขาย (Sell) เราต้องใช้วิจารณญาณจากเทรนเพื่อหาจุดปิด ถ้าพอใจที่จุด F อาจได้กำไรไม่มาก แต่ก็อยู่ในแผน หากยังไม่พอใจในกำไรดังกล่าวก็อาจจะเปิดทิ้งไว้ รอจนกว่าเส้น Stochastic ตัดกันในรอบใหม่อีกครั้ง แม้ว่าอาจจะมีความเสี่ยงจากกราฟกลับตัว แต่เมื่อถึงเวลาที่กฟราฟเคลื่อนไหวมาถูกทางในเวลาถัดไปก็อาจจะได้กำไรมาก

หมายเหตุ
Scope : A ผมได้วิเคราะห์ย้อนหลังไม่ต่ำกว่า 6 เดือน อัตราความถูกต้อง 8 ใน 10
Scope : B เป็นขอบเขตพื้นฐาน มีทิศทางที่แม่นยำ แต่เกิดจุดผิดพลาดเมื่อเกิดเทรน


Editor by FXBUG.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น